Những chấn thương và cách phòng ngừa chấn thương trong thể thao cho trẻ em

29/06/2018 09:40 | 406 xem
Chơi thể thao rất tốt cho con trẻ thế nhưng các chấn thương trong thể thao và cách khắc phục chấn thương luôn là mối bận tâm của các bậc phụ huynh khi quyết định cho con tham gia chơi bộ môn nào đó hay không.

Hoạt động thể dục thể thao có những tác động hết sức tích cực đến việc phát triển về thể  chất và tinh thần cho trẻ. Thế nhưng nếu chơi thể thao không đúng cách thì sẽ rất dễ gây ra những chấn thương thể thao ở trẻ em và hậu quả để lại hết sức nguy hiểm. Chính vì vậy, các bậc cha mẹ nên tìm hiểu các loại chấn thương thường gặp khi luyện tập thể dục thể thao cũng như cách khắc phục. 

Chấn thương khi chơi thể thao rất dễ xảy ra ở trẻ em

Chấn thương khi chơi thể thao rất dễ xảy ra ở trẻ em

Một số chấn thương thể thao thường gặp của trẻ em:

- 90% chấn thương ở trẻ là ở bộ máy vận động cơ (cơ xương khớp) 

- Trẻ em dễ bị chấn thương hệ vận động hơn người lớn

- Xương dài dễ chấn thương nhất. Nguyên nhân do đầu xương có nhân tạo xương hay còn gọi là sụn tiến hợp. Chúng giúp cho xương dài liên tục trong quá trình trưởng thành. Ở tuổi dậy thì, quá trình này sẽ phát triển nhanh nhất. Đây cũng là độ tuổi trẻ hoạt động nhiều nên xương cũng vì thế dễ tổn thương nhất.

- Các loại tổn thương sụn: Lún xẹp sụn tiến hợp, Bong sụn tiến hợp, Dập nát sụn tiến hợp (ít xảy ra).

- Gãy xương dài: Vì trẻ em còn nhỏ nên xương có tính dẻo. Loại xương này gãy dễ nắn, dễ lành, điều trị không quá khó, không để lại những biến chứng.

Có thể bạn quan tâm: Lớp dạy bóng đá trẻ em ở Thanh Xuân

- Trật khớp

- Bong gân: Hay gặp nhưng cũng dễ lành. Cách xử lý chấn thương thể thao bong gân bằng cách chườm đá, nghỉ ngơi, ngưng vận động khớp từ 1 đến 2 tuần. Không nên đắp thuốc hay dung các loại dầu nóng… rất dễ làm lớp da non của trẻ bị tổn thương. 

- Chấn thương cột sống

- Chấn thương đầu gối: Chấn thương hay gặp khi các con chơi các bộ môn sử dụng nhiều đến chân như bóng đá, đá cầu…

Trẻ em chơi bóng đá dễ bị chấn thương đầu gối

Trẻ em chơi bóng đá dễ bị chấn thương đầu gối

Cách phòng tránh chấn thương trong tập luyện thể dục thể thao:

- Dạy cho trẻ cách nhận diện những chấn thương nguy hiểm khi chơi thể thao: Cha mẹ hay các HLV nên nói rõ với các học viên nhí để các em có thể hiểu được phần nào về việc chơi thể thao bị chấn thương. Từ đó, các con sẽ nói cho người lớn biết được những cơn đau xảy ra, nhiều đứa trẻ có sức bền và sức chịu đựng nên chúng thường kiềm chế và không nói ra. Đó là điều hết sức nguy hiểm vì khi để lâu, chấn thương sẽ càng nguy hiểm hơn và gây ra nhiều biết chứng.

- Trước khi vào mùa tập luyện, cần khám sức khỏe kĩ lưỡng: Trước khi cho trẻ tham gia chơi một bộ môn thể thao, cha mẹ nên cho các con đi khám sức khỏe trước để xem sức khỏe của con có thích hợp để chơi môn đó hay không. Một số những bệnh xuất hiện ở trẻ không cho phép để con tham gia các môn thể thao như: bệnh tiểu đường, bệnh tim…

- Nhấn mạnh việc khởi động là rất quan trọng: Khởi động là cách rất tốt để phòng ngừa những chấn thương. Chính vì thế nên quá trình khởi động là hết sức quan trọng với các con trước khi bắt đầu một bộ môn nào đó. Trong quá trình khởi động, cố gắng kết hợp các động tác để cơ và bắp linh hoạt hơn.

Khởi động trước khi thi đấu là rất quan trọng

Khởi động trước khi thi đấu là rất quan trọng

- Sử dụng đồ bảo hộ phù hợp: Mỗi bộ môn khác nhau sẽ có những đồ bảo hộ phù hợp khác nhau. Chơi bóng đá các con sẽ cần một đôi giày tốt, đôi tất tốt; bơi lội cần có phao, kính phơi, quần áo tập bơi… 

- Tập theo sự chỉ dẫn của Huấn luyện viên: Tập luyện thể thao có những cách tập đúng và tập sai. Không cho trẻ tập luyện quá sức, tự tập các bài tập mà chưa có sự hướng dẫn của các HLV.

- Dành thơi gian cho con nghỉ ngơi để hồi phục sức giữa các lần tập luyện. Không cho trẻ tập quá sức, dừng lại ngay khi con cảm thấy đau nhức, mệt mỏi.